Mae David Rees, yr Aelod Llafur o’r Senedd dros Aberafan – etholaeth sy’n cwmpasu Port Talbot – wedi addo y bydd yn brwydro dros bob swydd sydd wedi ei cholli yn dilyn y cyhoeddiad am safle gwaith dur Tata.

Daw ei sylwadau wedi’r newyddion bod mwy na 2,500 o swyddi wedi’u colli yn y dref, yn sgil cau’r ddwy ffwrnais chwyth yno.

Ychwanega ei fod yn “destun gofid”, er gwaethaf gwaith parhaus y Bwrdd Pontio rhwng Llywodraeth y Deyrnas Unedig, Llywodraeth Cymru a Tata, nad yw’r cwmni gwaith dur wedi derbyn y cynllun aml-undeb a wnaed gyda’r uchelgais o gyflwyno cyfnod pontio wrth droi at gynhyrchu dur gwyrdd.

Yn wreiddiol, roedd awgrym i gadw un o’r ffwrnesi gwreiddiol ar agor wrth i’r safle droi at y rhai newydd, ond er i Tata ddweud eu bod nhw wedi ystyried y cynnig, wnaethon nhw ddim parhau ag e.

‘Byddai cyfnod pontio wedi achub swyddi’

Mae David Rees yn dadlau y byddai’r cynllun hwn wedi arbed miloedd o swyddi dros y blynyddoedd i ddod, ac wedi cefnogi gweithwyr i drosglwyddo ac ailsgilio mewn diwydiannau gwahanol lle bo’n briodol.

Dywed y byddai wedi bod yn bosib cadw’r ffwrnais ar agor nes iddi gyrraedd diwedd ei hoes yn 2032.

“Byddai hynny wedi caniatáu i waith dur barhau; byddai wedi caniatáu i lai o swyddi gael eu colli a mwy yn cael eu cadw, ac yn ystod y cyfnod hwnnw gallai’r gweithwyr fod wedi cael eu hailhyfforddi, sy’n golygu cyfnod pontio llyfnach i ddur gwyrdd,” meddai wrth golwg360.

“Byddai hynny wedi caniatáu i fusnesau barhau i weithredu a’r contractwyr i barhau i weithio.

“Iawn, efallai y byddai gostyngiad wedi bod oherwydd mai un ffwrnais chwyth fyddai’n gweithredu yn hytrach na dau, ond byddai’r prosesau yna’n dal i fod yn gallu parhau.”

‘Ddim yn ddewis gwyrddach’

Ychwanega David Rees ei fod yn “benderfyniad anghywir” i ddisodli’r ffwrneisi chwyth, o ystyried mai gobaith Tata yw troi at ddulliau gwneud dur mwy gwyrdd.

“Os meddyliwch am yr amgylchedd a bod yn wyrdd, maen nhw wedi disodli ffwrnais chwyth yn ne Cymru, un oedd yn cael ei chydnabod fel un o’r rhai gorau ar gyfer effeithlonrwydd carbon,” meddai.

“Mae’n debyg y bydd y ffwrnais chwyth honno’n cael ei disodli gan ffwrneisi chwyth mewn mannau eraill yn y byd – rhai sydd, fwy na thebyg, yn fwy carbon-ddwys na’r rhai sydd gennym ni.

“Felly maen nhw’n cynyddu eu hallbwn, mewn gwirionedd.

“O ystyried yr agenda werdd, maen nhw wedi gwneud y penderfyniad anghywir.”

‘Mae pawb yn mynd i ddioddef’

Disgrifia David Rees gynllun Tata fel un “miniog a dinistriol”, a dywed y bydd yn arwain at filoedd o swyddi’n cael eu colli ymhen llai na deunaw mis, nid yn unig ar y safle gwaith dur ond ar draws y gadwyn gyflenwi ym Mhort Talbot ac yng ngweddill Cymru.

Dywed ei fod yn “ymrwymo’n barhaus” i gefnogi’r gweithwyr dur a’r gymuned, gan ychwanegu ei fod am barhau i gydweithio’n agos â Llywodraeth Cymru ac undebau llafur.

“Byddwn yn ymladd dros bob un swydd ym Mhort Talbot, a thros bontio teg a chyfiawn i bob gweithiwr er mwyn amddiffyn y diwydiant hanfodol hwn,” meddai.

Ychwanega fod dau gam i’w cymryd nawr.

Yn gyntaf, dywed y bydd yn rhaid i’r gronfa bontio sydd wedi’i sefydlu edrych yn ofalus ar sut y gallai helpu busnesau ac annog buddsoddiad i mewn er mwyn ceisio creu cyfleoedd swyddi newydd a chefnogi pobol i ailhyfforddi.

“Ond nawr mae angen i’r ddwy lywodraeth ddod at ei gilydd a rhoi cefnogaeth, efallai rhyw fath o ryddhad busnes i’r ardal,” meddai.

“Neu gallan nhw fuddsoddi i greu swyddi newydd.

“Mae llawer o bethau sy’n rhaid meddwl amdanyn nhw.”

Fodd bynnag, dywed mai’r broblem fwyaf yw’r ffaith nad gweithwyr Tata yn unig sydd am golli eu swyddi.

“Bydd yn effeithio ar y cadwyni cyflenwi a ni fydd gan y contractwyr gontractau mwyach,” meddai.

“Mae eu hincwm nhw hefyd yn mynd i ddiflannu, ac felly gan na fydd yr incwm yn mynd i bocedi pobol leol, fydd e ddim yn mynd yn ôl i mewn i’r dref drwy wariant yn y diwydiant lletygarwch neu ar fwyd ac ati chwaith.

“Mae pawb yn mynd i ddioddef oherwydd hyn.”

Y ffwrnais yn y nos

Port Talbot: Ymateb chwyrn wrth i Tata gadarnhau y bydd 2,800 o swyddi’n cael eu colli

Mae Aelodau’r Senedd wedi codi cwestiynau ynglŷn â pham nad oedd cyfnod pontio ar gyfer y safle

Tata: Galw am eglurdeb ynghylch gweithfeydd Trostre

Mae’r safle yn Llanelli yn prosesu dur o Bort Talbot i wneud caniau

Tata: “Beth yw pwrpas Rishi Sunak?”

Jo Stevens, llefarydd materion Cymreig Llafur, yn ymateb i adroddiadau bod Prif Weinidog y Deyrnas Unedig yn rhy brysur i siarad â Mark Drakeford