Iolo Cheung
Mae’r helynt o gwmpas diswyddiad Alun Davies wedi codi nifer o gwestiynau’n barod, a dydi’r gwrthbleidiau heb oedi cyn rhoi’r cwestiynau yna gerbron y Prif Weinidog Carwyn Jones.
Ydi’r Prif Weinidog yn difaru peidio diswyddo’r Gweinidog Cyfoeth Naturiol yn gynharach, pan gafodd gyfle i wneud dros achos y trac rasio ym Mlaenau Gwent?
Pam fod ei weithred ddiweddaraf, sef gofyn am fanylion preifat taliadau fferm rhai Aelodau Cynulliad, yn haeddu’r sac pan nad oedd yr un blaenorol?
A yw hi’n bryd ailedrych ar y Cod Gweinidogol, a diffinio’n gliriach beth yw’r gosb am ei thorri?
A beth mae hyn oll, o ystyried y ffaith fod Alun Davies wedi gofyn am y wybodaeth ar lafar ar ôl iddo gael ei wrthod dros e-bost, yn ei ddweud am ddiwylliant gweithio gweinidogion a gweision sifil ym Mae Caerdydd?
Mae Carwyn Jones eisoes wedi addo ystyried rhai o’r materion hyn – ond wfftio’r awgrym ei fod yn difaru peidio’i ddiswyddo’n gynt.
Ond cwestiwn arall a gododd yn sgil diswyddiad Alun Davies oedd pwy fyddai’n ei olynu fel Gweinidog Cyfoeth Naturiol a Bwyd – a dyma ble cafodd problem arall ei hamlygu.
Ble mae’r dalent?
Fe ddywedodd Llywodraeth Cymru y byddan nhw’n cyhoeddi Gweinidog newydd portffolio’n fuan wedi diswyddiad Alun Davies, ac o fewn ychydig oriau roedden nhw wedi gwneud hynny.
Ond nid Aelod Cynulliad newydd gafodd eu dewis o feinciau cefn y Blaid Lafur. Yn hytrach, fe rannwyd y portffolio rhwng y gweinidogion presennol, Edwina Hart a John Griffiths.
Mae Hart bellach yn gyfrifol am feysydd polisi Amaeth, Bwyd a Physgota yn ogystal â’i phortffolios presennol gan gynnwys yr economi, gwyddoniaeth, trafnidiaeth a thwristiaeth.
Cafodd Griffiths gyfrifoldeb dros yr amgylchedd a chyfoeth naturiol, i fynd law yn llaw â’i ddyletswyddau presennol fel gweinidog dros ddiwylliant a chwaraeon.
Cafodd Rebecca Evans ei phenodi fel Dirprwy Weinidog ar gyfer Amaeth a Bwyd, dyletswyddau newydd Hart.
Nid swydd gweinidog lawn, ond mae rhywun yn tybio y gallai pâr o ddwylo ychwanegol fod yn llawer o gymorth i’r gweinidog sydd nawr fel petai’n gyfrifol am y rhan fwyaf o feysydd polisi Cymru y tu hwnt i’r ddau fawr, addysg ac iechyd.
Mae’n tanlinellu un o’r prif broblemau sydd yn wynebu Carwyn Jones unrhyw bryd y mae’n dymuno, neu’n hytrach angen, gwneud newidiadau i’r Cabinet.
Mae fel petai’n edrych o gwmpas a sylwi nad oes ganddo unrhyw Aelodau Cynulliad y mae wir yn teimlo sydd â’r gallu i fod yn weinidogion.
Mae eisoes wedi gorfod penodi Vaughan Gething, Ken Skates a nawr Rebecca Evans – aelodau sydd dal yn eu tymor cyntaf fel gwleidyddion yn y Bae – fel dirprwy weinidogion.
Mae hynny’n rhannol oherwydd eu bod yn cael eu hystyried yn rai o aelodau mwyaf addawol y blaid Lafur, ond mae hefyd yn tanlinellu’r diffyg profiad sydd ar gael i Carwyn Jones ddewis ohoni.
Fel mae’n digwydd, cafodd Gething a Skates eu swyddi dirprwyol y tro diwethaf i enw mawr adael y Cabinet.
Pa adawodd Leighton Andrews ei swydd fel y Gweinidog Addysg fe symudwyd Huw Lewis i’w le, a bryd hynny fe symudwyd yr iaith Gymraeg i fod o dan ofal y Prif Weinidog.
Ac mae’n hawdd gweld pam fod llenwi’r swyddi yma’n gallu creu ychydig o gur pen i Carwyn Jones – dim ond 30 Aelod Cynulliad Llafur sydd ganddo.
Mae un o’r rheiny, Rosemary Butler, yn Llywydd, ac mae gan 13 ohonyn nhw, gan gynnwys ef ei hun, swyddi gweinidogol yn y cabinet.
Mae’n golygu fod bron i hanner ei aelodau’n gorfod bod â’r gallu i fod yn weinidogion yn y llywodraeth.
A hynny heb ystyried fod dau o’r rhai mwyaf galluog y gallai ddewis, yn ôl llawer – Leighton Andrews ac Alun Davies – ddim ar gael.
Dychmygwch senario yn Llundain ble byddai’n rhaid i Lywodraeth ganfod bron i hanner ei haelodau oedd yn ddigon da i fod yn weinidogion – byddai angen o leiaf 150.
Angen mwy o ddewis
Mae’r ateb yn syml, ond wrth gwrs nid yn un sydd wastad yn boblogaidd ymysg y cyhoedd – mae angen mwy o wleidyddion ym Mae Caerdydd.
Iawn, mae hon yn sefyllfa anarferol efallai, gan nad oes ganddi fwyafrif ond gan nad yw chwaith wedi clymbleidio ag unrhyw un.
Rhwng 2007 a 2011, o leiaf roedd modd dewis y goreuon o ddwy blaid, gyda’r nifer o ddewisiadau posib hefyd yn ehangach oherwydd y cyfanswm o 40 o aelodau.
Mae’r syniad wedi bod o gwmpas ers cyn Comisiwn Richard 2004 mewn gwirionedd, pan awgrymwyd y gallai hyd at 100 o aelodau eistedd yn siambr y Cynulliad.
Ac mae llawer, gan gynnwys Catrin Williams ar Flog Gwleidyddiaeth golwg360, eisoes wedi manylu ar y rhesymau pam y byddai hyn yn dda, o ran ysgwyddo’r baich ar yr Aelodau Cynulliad presennol.
Yn yr achos hwn, fe fyddai hefyd yn gymorth i Lywodraeth Cymru, pa bynnag liw y bydd hi yn y dyfodol – wrth roi mwy o ddewis pan ddaw at ddewis aelodau galluog o fewn y pleidiau.
Yr ateb, i’r rheiny sydd ddim eisiau gweld rhagor o wleidyddion, fyddai cwtogi ar y niferoedd yng Nghymru mewn modd arall, drwy leihau’r nifer o gynghorwyr sir, fel y gallai ddigwydd pan ddaw’r ad-drefnu.
Neu wrth gwrs, petai rhagor o ddatganoli’n dod i Gymru, leihau’r nifer o Aelodau Seneddol sydd eu hangen arnom yn Llundain.
Y gwir yw bod y diffyg Aelodau Cynulliad nid yn unig yn effeithio ar allu’r aelodau hynny i archwilio gwaith Llywodraeth Cymru’n iawn.
Mae hefyd yn golygu bod Llywodraeth Cymru’n gorfod ymbalfalu wrth geisio sicrhau bod ganddi’r gweinidogion sydd ei hangen arni er mwyn gwneud ei gwaith.