Doedd neb yn deilwng o Dlws y Cerddor yn Eisteddfod Genedlaethol Sir Conwy eleni.
Y dasg oedd cyfansoddi cyfanwaith i gôr SATB rhwng chwech ac wyth munud o hyd gyda chyfeiliant neu’n ddi-gyfeiliant.
Roedd modd i’r cystadleuwyr ddefnyddio unrhyw ddetholiad o’r gerdd Llwch y Sêr gan Grahame Davies, i gynnwys dau neu dri darn.
Y wobr eleni oedd Tlws y Cerddor, yn rhoddedig gan Urdd Cerddoriaeth Cymru, a £750 yn rhoddedig gan Brosiect Y Gymdeithas Seryddiaeth Frenhinol.
Yn ogystal, roedd ysgoloriaeth gwerth £2,000 yn cael ei chynnig gan Y Gymdeithas Seryddiaeth Frenhinol.
Yr ymgeiswyr a’r feirniadaeth
Daeth deg darn i law, a’r beirniaid eleni oedd Richard Elfyn Jones, Gareth Glyn ac Eilir Owen Griffiths.
Er na chafodd y wobr ei dyfarnu, dywedodd y beirniaid fod tri darn yn codi uwchlaw’r gweddill, sef darnau gan Canrhawdfardd, Sagan a Delw.
“Iawn mewn rhannau” oedd ymateb Richard Elfyn Jones i’r darnau wrth draddodi’r feirniadaeth.
“Wrth bori drwy’r deg cyfansoddiad cofiais am yr hen gartŵn o Punch o amser pell pell yn ôl lle’r oedd ciwrad nerfus yn gorfod aros y noson gyda’i esgob ac wrth i’r ddau gael brecwast sylweddolodd y ciwrad druan bod ei wy-wedi-ferwi yn ddrwg iawn,” meddai o’r llwyfan.
“Sut mae’ch wy chi giwrad?” gofynnodd yr esgob. Ac ateb y ciwrad nerfus oedd, “Iawn mewn rhannau, Esgob, iawn mewn rhannau!”
“A dyna oedd fy nheimlad i hefyd yn y gystadleuaeth hon sef bod llawer o’r cyfansoddiadau yn “iawn mewn rhannau” – llawer o’r ysgrifennu yn iawn ond llawer o’r mynegiant braidd yn anwadal yn dechnegol a heb daro deuddeg o ran adlewyrchu’n effeithiol cerdd hudolus Grahame Davies.
“Mae’r gerdd Llwch y Sêr mewn dwy ran ac yn fynegiant llachar ac emosiynol o bwysigrwydd llwch y sêr i ni ac i dynoliaeth ers cyn cof, ac yn enwedig wrth i ni ddathlu hanner canmlwyddiant taith annhygoel Apollo 11.
“Un sylw cyffredinol cyn dyfarnu. Nid ydym yn gwybod faint o gerddoriaeth gorawl gyfoes mae llawer o’r ymgeiswyr wedi gwrando arni cyn mentro i’r gystadleuaeth hon.
“Gan fod cerddoriaeth yn iaith ryngwladol nid oes terfyn ar fodelau eithriadol grefftus ac ysbrydoledig y gall cyfansoddwr uchelgeisiol eu hastudio a chael ei ysbrydoli ganddynt, ac wedyn efallai eu defnyddio fel modelau.
“Mae’n od i ni fod cynifer o’r cystadleuwyr heb ddangos ymwybyddiaeth o’r cyfoeth o fodelau sydd ar gael i’w hastudio ac i fod yn ysbrydoliaeth iddynt.”