Mae Ken Skates, Ysgrifennydd Trafnidiaeth Cymru, wedi cyhoeddi camau nesa’r terfyn cyflymder 20m.y.a., bron i flwyddyn ers i’r terfyn gael ei gyflwyno yng Nghymru.

Yn gynharach eleni, cyhoeddodd e gynllun tri cham ar 20m.y.a., gan gynnwys Rhaglen Wrando Genedlaethol dros yr haf, oedd yn annog pobol i gymryd rhan a dweud eu dweud.

Cyhoeddodd Llywodraeth Cymru ganllawiau diwygiedig ar gyfer awdurdodau priffyrdd ym mis Gorffennaf.

Mae dau gam cyntaf y cynllun wedi’u cwblhau, ac mae awdurdodau lleol bellach wrthi’n adolygu adborth gan bobol, busnesau a chymunedau ledled Cymru i sicrhau bod 20m.y.a. wedi’i dargedu ar y ffyrdd cywir.

Mae nifer o gynghorau bellach yn dechrau amlinellu cam olaf y cynllun, drwy gyhoeddi gwybodaeth ar faint o adborth ddaeth i law, a’r camau nesaf.

Unwaith fydd eu hadolygiad wedi’i gwblhau, pe bai awdurdodau lleol yn penderfynu newid y terfyn cyflymder ar ffordd unigol, bydd proses statudol Gorchymyn Rheoleiddio Traffig (TRO) yn dechrau, gan roi cyfle pellach i ymgysylltu â phobol leol.

Mae’r ystadegau diweddaraf yn arwydd calonogol bod pethau’n symud i’r cyfeiriad cywir, gyda chwymp yn nifer y gwrthdrawiadau a gostyngiad mewn cyflymder.

‘Rhoi llais i bobol’

“Roeddwn i eisiau rhoi llais i bobol ar 20m.y.a. yn eu hardal eu hunain, ac rwy’n ddiolchgar i bawb sydd wedi rhannu adborth gyda’u cyngor lleol dros y misoedd diwethaf,” meddai Ken Skates.

“Rwyf am adeiladu o’r consensws eang bod 20m.y.a. yn iawn lle mae pobol yn byw, yn gweithio ac yn chwarae – mae hyn yn ymwneud â sicrhau’r cyflymderau cywir ar y ffyrdd cywir.

“Hoffwn ddiolch i’n partneriaid llywodraeth leol.

“Rwy’n falch bod awdurdodau lleol yn dechrau symud i gamau olaf y cynllun.

“Bydd y gwaith hwn yn datblygu ar gyflymder gwahanol mewn gwahanol leoedd, yn ôl amgylchiadau lleol a faint o adborth a gafwyd.”

‘Penderfyniadau heriol’

“Mae awdurdodau lleol yn croesawu’r cyllid a’r cymorth pellach gaiff ei gynnig gan Lywodraeth Cymru i sicrhau’r cyflymderau cywir ar y ffyrdd cywir,” meddai Andrew Morgan, cadeirydd Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru.

“Ond maen nhw’n wynebu penderfyniadau heriol.

“Bydd angen i ni gydbwyso’n ofalus y manteision a’r anfanteision o godi cyflymder.

“Bydd diogelwch pob defnyddiwr ffordd wrth wraidd y penderfyniadau a wnawn.”

‘Dim newid o ran sylwedd’ strategaethau hinsawdd a thrafnidiaeth Cymru

Efan Owen

‘Newid tôn’ sydd wedi bod, yn ôl Lee Waters, y cyn-Weinidog Newid Hinsawdd yn Llywodraeth Cymru